Mùa xuân của riêng bạn



Khi viết những dòng này là lúc tôi vừa đọc xong một câu chuyện, vì vậy đối với tôi đây không còn là bài viết cho số báo hằng tháng nữa, nói chính xác hơn, đây là điều tôi vừa nhận ra và tôi cũng muốn bạn nhận ra nó. Không biết từ khi nào tôi bắt đầu chú tâm thu gom những mảnh cảm xúc quý giá mà một cuốn sách trao tặng. Cầm trên tay một cuốn sách là chìa khóa mở ra một thế giới hoàn toàn mới. Như câu chuyện “Trở về thời thơ ấu” của tác giả Timothy Lenard vậy, tôi không biết ai trong số các bạn đã có cơ hội đặt chân đến nước Mĩ hay chưa, riêng tôi, dầu chưa hề “đi” nhưng đã “đến” rồi. Không chỉ vậy, tôi còn được “nhìn ngắm” một thời niên thiếu tươi đẹp, một mùa xuân trẻ trung, tràn đầy sức sống và thực sự vô giá. Các bạn rồi sẽ phải giật mình tự hỏi như tôi vậy: “Mùa xuân” của mình liệu có ảm đạm quá chăng?”
Có được một người bạn thân, có thể dành những kì nghỉ thú vị ở bờ biển phía nam Boston, được cùng nhau đi chân trần trên nền cát nóng bỏng, thả mình theo những chuyến du lịch chèo thuyền thâu đêm, cùng hít thở mùi vị thơm nồng của cỏ cây trong các đêm cắm trại. Phấn đấu cùng nhau để cùng đạt kết quả cao rồi du lịch xuyên quốc gia như một phần thưởng. “Chúng tôi đã cùng nhau trải qua kì nghỉ hè ở Nove Scotia và ở Quebec trên một căn nhà gỗ cũ kĩ. Để có thể chi trả cho hành trình của mình, đến mỗi địa phương, chúng tôi đều tìm việc làm thêm để có thêm thu nhập. Vào mùa hè năm 1956, Jim và tôi cùng làm việc tại một xưởng gỗ ở Washington. Mùa hè năm sau, chúng tôi làm việc cho một câu lạc bộ ở khu nhà ổ chuột của Luân Đôn và sau đó cùng buôn bán ở New Hampshire… sau khi tốt nghiệp đại học, hai chúng tôi lại có dịp tiếp tục cùng đi nghỉ hè ở vùng Central America trên một chuyến tàu lửa loại nhỏ băng qua khu rừng rậm nhiệt đới ở Guatemala. Điểm đến của chúng tôi là một ngôi làng nhỏ xinh đẹp và yên bình ở Mayan Indians…”
Tôi tự hỏi vì sao cuộc sống đó lại nhiều màu sắc như vậy, vì sao nghe thích đến thế! Ngược lại tôi và bạn đã có được những gam màu gì cho cuộc sống của mình rồi? Tôi sẽ thôi không đề cập đến tuổi thơ nữa, vì tuổi thơ mặc định đã trở thành vốn liếng của chúng ta để pha thêm những màu mới. Đúng vậy, tôi chỉ muốn, rất muốn hỏi bạn ở tuổi trẻ này, ngay lúc còn mang danh là sinh viên, bạn có những trải nghiệm gì rồi? Chính tôi cũng giật mình khi nhận ra rằng mình đang phí hoài tuổi trẻ. Chúng ta biết rằng chương trình đào tạo quá nặng khiến các bạn dường như đã quen với việc học trên trường và học thêm chiếm gần hết thời gian ở các cấp phổ thông, rồi tiếp tục học đêm học ngày cho kì thi đại học, lên đại học càng bận rộn vì áp lực tìm việc làm nên lại ráng sức học. Nếu bạn đang ở trong tình trạng giống tôi, vậy ra cuộc sống của chúng ta cho đến thời điểm này màu chủ đạo chắc chắn là màu “mực viết” rồi. Trước đây tôi nghĩ rằng bốn năm đại học có là mấy, nếu không cố gắng học thì còn đợi đến bao giờ. Vì vậy mà cứ học, học đến nỗi đôi khi dừng lại… thấy trống trải lắm!
Gần hai năm đại học mà chưa từng có chuyến đi chơi nào chính thức cùng cô bạn thân. Đến nỗi đường đi ở Huế còn chưa rõ, hỏi tôi món nào ngon ở đường nào thì chịu thua. Vậy hai năm qua tôi đã làm gì? Nghe có vẻ buồn cười nhưng thực sự là như vậy, có thể bạn không đến nỗi “nghiêm trọng” như tôi nhưng mà để mô tả là “một quãng thời gian vô cùng đáng giá” thì bạn sẽ ngập ngừng đúng không? Bởi vì bạn thấy nó chưa có gì nổi bật cả. Chẳng lẽ chúng ta để thời sinh viên cứ thế trôi qua? Nói đến đây tôi bỗng thấy chắc chắn, bốn năm đại học có là mấy, học là quan trọng nhưng nếu không cháy hết mình thì còn đợi đến bao giờ? Có thể thanh xuân còn kéo dài sau khi tốt nghiệp, nhưng thanh xuân cắp sách đến trường thì chỉ có một thời mà thôi. Bạn dù thân đến mấy sau này cũng không thể gặp nhau ngày ngày như vậy, ai cũng bận rộn với công việc thì những chuyến đi lại càng thêm xa xỉ, chưa kể đến lúc lập gia đình thì thanh xuân cũng tiêu tan. “Hoa tàn rồi hoa lại nở nhưng thanh xuân không thắm lần hai”. Đến lúc tôi nhận ra thì chỉ còn vỏn vẹn hai năm, bỗng nhiên thấy gấp gáp quá – điều mà nếu không có cuốn sách này thì có lẽ tôi chỉ có thể ngẫm lại và tiếc nuối mà thôi.
Tuổi thơ tôi may mắn được nuôi nấng tại một miền quê bạt ngàn nắng gió của Tây Nguyên, nơi tôi và những người bạn được lớn lên cùng với sắc màu núi rừng. Vậy tại sao lại để cuộc sống mình nhạt đi uổng phí như thế? Thật vô lý khi bạn và tôi để vốn liếng của mình không được sinh lời đúng không? Tôi đang nghĩ đến những chiều cuối tuần vui vẻ, một hoạt động tình nguyện thật ý nghĩa đang chờ đợi phía trước, cái cảm giác khi được đặt chân đến những vùng đất chỉ được thấy qua sách vở sẽ như thế nào nhỉ? Cuộc sống sẽ còn xinh đẹp đến đâu nếu tôi tiếp tục khám phá với một thanh xuân như vậy? Những con người tôi gặp được sẽ vẽ thêm một nét mới và khiến cuộc sống rực rỡ đến chừng nào? Mùa xuân có thể trở lại nhưng mỗi người chúng ta chỉ có một thanh xuân mà thôi, một thanh xuân để khám phá, trải nghiệm và tạo thành vốn liếng vô giá cho tương lai.

                                                                                                                                                *Sunnysay*

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chúng Ta Đều Muốn Thấy Mình Cười

Con muốn viết về Bố

Cô Ấy Chọn Bóng Tối Để Cho Cậu Mặt Trời